Vượt qua “Chằm Zn” để xinh đẹp

Vượt qua “CHẰM ZN” để xinh đẹp Bạn có nghĩ đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi vấn đề da liễu của mình bất ngờ bùng phát vào những tuần cuối phải chạy deadline, ngay trước các kỳ thi hay thậm chí là ngay trước lễ cưới của mình? Có những giai đoạn vốn dĩ đã rất căng thẳng và rồi đám mụn đến và BÙM, thế là chúng ta lại phải quay sang lo lắng thêm một vấn đề nữa đó chính là ngoại hình. Và rất nhiều các bệnh lý về da liễu và tóc – như bệnh chàm, mụn trứng cá, vẩy nến hay rụng tóc – đều trở nên trầm trọng hơn dưới tác động của căng thẳng.

“Chằm Zn” là gì?

  • Chằm là cách nói lóng của từ “trầm”, một kiểu viết sai chính tả.  
  • Zn là ký hiệu của “kẽm” trong công thức hóa học, một cách nói trại đi của từ “cảm”.

→ “Chằm Zn” ghép lại là “chằm kẽm”, chính xác là “trầm cảm”

Chằm Zn, Vượt qua “Chằm Zn” để xinh đẹp
Chằm Zn- Nguồn hình ảnh từ VOH Online.

Trầm cảm và căng thẳng liên quan gì đến sức khỏe làn da?

Trên thực tế, căng thẳng và lo âu có tác động đến hệ vi sinh vật trên cơ thể chúng ta. Và SIBO (chứng loạn khuẩn ở ruột non) là một trong những nhân tố khiến đây trở thành một “con đường hai chiều”: nếu vi sinh vật đường ruột có thể ảnh hưởng đến não và da, thì các tín hiệu có thể đi theo chiều ngược lại – đặc biệt là từ não bộ đến đường ruột. Dưới tác động của căng thẳng tâm lý, điều này có thể biểu hiện dưới dạng các vấn đề tiêu hóa và cả da liễu (ví dụ như mụn trứng cá, viêm da, lão hóa sớm, quầng thâm và da khô quanh vùng mắt, vỡ mạch máu).

Theo tiến sĩ Whitney Bowe – Chuyên gia ngành da liễu, thỉnh thoảng các bác sĩ da liễu cũng giống như một người bạn tâm giao, nơi bệnh nhân có thể đến giãi bày tâm sự về những vấn đề cá nhân vậy. Đó là bởi gần như lúc nào câu trả lời cho những ca bệnh có tình trạng da liễu nghiêm trọng đều là bệnh nhân đó gặp phải một tình huống khó khăn, thậm chí đôi khi còn là gây chấn thương tâm lý và đẩy họ rơi vào một trận chiến khốc liệt khác đó là với các chứng bệnh về da.

Một số code của GenZ
Một số code của GenZ

Có một nơ-ron peptide đặc biệt đóng vai trò chủ chốt trong giới nghiên cứu tên là chất P. Chất này có khả năng gia tăng những cơn đau đớn trên cơ thể và từ đó tăng sản xuất bã nhờn. Đây chính là lý do nó thường có liên quan đến mụn trứng cá, đồng thời chất P cũng được biết đến là một nhân tố góp phần gây nên chứng lo âu và trầm cảm, thứ mà cũng thường liên quan đến mụn trứng cá. Các nhân tố gây căng thẳng từ môi trường bên ngoài có thể gửi chất P và những chất peptide khác thẳng đến lớp da của bản. Lúc này làn da phải tự bảo vệ nó và bố trí các chất giúp phục hồi. Nếu da của bạn phải tiếp xúc với quá nhiều áp lực từ bên ngoài, thì “nhà máy” sản xuất collagen của cơ thể sẽ ngừng hoạt động. Ngược lại, nếu làn da không phải đứng trước bất kỳ tác nhân gây căng thẳng nào và được nuôi dưỡng một cách lành mạnh, thì các “dây chuyền sản xuất” có thể hoạt động trơn tru và góp phần mang lại một làn da trẻ đẹp.Tất nhiên, ngay cả khi căng thẳng khiến làn da chúng ta phải chịu đựng những phản ứng khó chịu kia thì cũng chẳng thể khuyên một người đang cực kì stress là “Đừng căng thẳng nữa. Vui lên đi” phải không? Nhưng cũng không bế tắc đến vậy.

Các phương pháp vượt qua trầm cảm và sống đẹp

Nếu không thể tắt sự “chằm zn” này, hãy thử những cách sau để bản thân phục hồi sau những căng thẳng đến từ cuộc sống hằng ngày và có một làn da khỏe mạnh, rạng rỡ:

  1. Chăm vận động

Tập thể dụng không những mang lại những kết quả như duy trì vóc dáng và kiểm soát cân nặng mà nó còn có khả năng đẩy lùi và làm chậm quá trình lão hóa da. Vận động giúp cải thiện mọi hệ thống trong cơ thể, bao gồm trao đổi chất, màu da và sức mạnh cơ thể cũng như mật độ chất khoáng trong xương.

2. Thiền định.

Từ lâu sự liên quan giữa tâm lý và làn da đã ươm mầm cho một lĩnh vực khoa học mang tên tâm lý – da liễu học. Tiến sĩ Herbert Benson tại trường Y Harvard đã bắt phổ biến thiền định như cách kích hoạt thứ được gọi là phản ứng thư giãn. Phản ứng này có tác dụng giảm triệu chứng đau đớn, khó chịu và lo lắng mà thường có nguy cơ sẽ biểu hiện ra bên ngoài dưới dạng các tình trạng da liễu (bên cách các biểu hiện khác). Và thiền truyền thống cũng không phải cách duy nhất để khởi động phản ứng thư giãn. Yoga, thư giãn cơ tiến bộ, thái cực quyền, cầu nguyện lặp dài, tập trung vào hơi thở, hình dung và mường tượng đều là các phương pháp thực hành có thể kích hoạt phản ứng thư giãn. Bạn có thể thiền định – tham gia vào một hoạt động giúp kích hoạt phản ứng thư giãn – đơn giản chỉ bằng cách dừng lại để chánh niệm trong trọn vẹn một giây phút bằng hơi thở, thông qua việc kiểm soát hơi thở ra và hơi hít vào.

3. Trở thành Người đẹp ngủ trong rừng.

Giấc ngủ giống như đồ ăn thức uống của làn da vậy. Khi bạn không ngủ đủ giấc cũng chính là lúc làn da của bạn mất đi nguồn cung chất dinh dưỡng và độ ẩm. Thiếu ngủ mãn tính sẽ để lại nhiều tác động ở bên trong cơ thể, phần lớn là tác động lên nội tiết tố và có thể gây ra hậu quả trên da mà có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến chức năng bảo vệ tự nhiên của làn da và có thể dẫn đến khô da cũng như tăng độ nhạy cảm với kích ứng. Vậy nên, để cơ thể được miễn dịch với căng thẳng và làn da đủ sức sống, hãy tập hình thành thói quen ngủ đủ giấc từ hôm nay đi nhé.

Xem thêm : Top 5 thực phẩm chức năng tốt cho da từ bên trong

Theo Hoàng Ngânn (Beauty tips & Reviews vietnam)

5/5 - (56 bình chọn)
  • * Lưu ý - Kết quả có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người *

Gọi hotline 24/7: 0973.323.222

    Đăng ký đặt lịch và nhận tư vấn dịch vụ






    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *